THÁCH THỨC CỦA NGƯỜI HỌC Ở TRÌNH ĐỘ INTERMEDIATE TRONG KỸ NĂNG NGHE

Hotline: 0386 121 286

08:00 - 21:00

Email: info2@atlanticlink.vn

THÁCH THỨC CỦA NGƯỜI HỌC Ở TRÌNH ĐỘ INTERMEDIATE TRONG KỸ NĂNG NGHE
Ngày đăng: 1 tháng

Người học ở trình độ Trung cấp (Intermediate) thường gặp phải những thách thức cụ thể cản trở sự tiến bộ của cá nhân trong việc phát triển kỹ năng Nghe:

  1. Gặp khó khăn với các phương ngữ (accent) và cách phát âm khác nhau: Việc tiếp xúc với nhiều giọng tiếng Anh khác nhau, chẳng hạn như giọng Anh, Mỹ và Úc, có thể gây khó khăn cho người học ở trình độ nghe Trung cấp. Mỗi giọng đều có cách phát âm và ngữ điệu riêng, khiến người học gặp khó khăn trong việc nghe hiểu tiếng Anh một cách hiệu quả.
  2. Gặp khó khăn khi phân biệt giữa các âm tương đối giống nhau: Tiếng Anh có nhiều âm dễ gây nhầm lẫn, chẳng hạn như /b/ và /p/ hoặc /v/ và /f/. Những người học ở trình độ Trung cấp thường gặp khó khăn trong việc phân biệt những âm tiết này, điều này có thể dẫn đến sự hiểu nhầm trong quá trình luyện nghe.
  3. Gặp các vấn đề về tốc độ và độ phức tạp trong văn nói của người bản ngữ: Người bản ngữ thường nói với tốc độ nhanh và sử dụng các cấu trúc câu phức tạp. Đối với người học ở trình độ Trung cấp, việc theo kịp tốc độ và giải mã các câu phức tạp có thể gặp khó khăn, dẫn đến bỏ sót thông tin và mức độ hiểu thấp hơn.
  4. Gặp các vấn đề về việc hiểu ý nghĩa và sắc thái hàm ý trong câu nói: Ngoài nghĩa đen của từ, tiếng Anh thường liên quan đến ý nghĩa ngụ ý, cách diễn đạt thành ngữ và sắc thái văn hóa. Những người học ở trình độ trung cấp có thể gặp khó khăn trong việc nắm bắt những điểm tinh tế này, điều này có thể cản trở sự hiểu biết tổng thể của họ trong quá trình nghe.



 

SƠ LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP CÁ NHÂN HOÁ

Theo nghiên cứu của Kathleen McClaskey (2018), bà nhấn mạnh rằng “Phương pháp học tập cá nhân hóa xuất phát từ chính người học"; không phải từ chương trình giảng dạy, không phải từ các phương pháp giảng dạy, đánh giá, hay bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa, cũng không phải từ các công nghệ hỗ trợ học tập. Khi người học phát triển khả năng tự định hướng, họ sẽ có khả năng tự điều chỉnh cách học và dẫn dắt hành trình học tập của mình suốt đời, trở thành "người lãnh đạo chính quỹ đạo học tập của bản thân" (Kathleen, 2018).

Phương pháp học tập cá nhân hóa sử dụng sự kết hợp giữa công nghệ, các chiến lược giảng dạy linh hoạt, và tài liệu học tập thích ứng để tạo ra trải nghiệm giáo dục độc đáo và phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân. Cách tiếp cận này đặc biệt có giá trị trong việc học ngôn ngữ, khi người học có thể tập trung vào những điểm yếu riêng và tiến bộ theo nhịp độ của bản thân. Phương pháp học tập này thay đổi không chỉ về thời gian, địa điểm mà còn cả tốc độ học của mỗi học viên, "khuyến khích người học xây dựng lộ trình học tập riêng, sử dụng công nghệ để quản lý, ghi lại tiến trình và truy cập các nguồn thông tin đa dạng" (Twyman & Redding, 2015, trang 3).

Tìm hiểu chi tiết hơn tại đây: https://atlanticlink.vn/hoc-tieng-anh-hieu-qua-voi-phuong-phap-ca-nhan-hoa 

CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP CÁ NHÂN HOÁ CHO KỸ NĂNG NGHE

Bài tập luyện nghe thích ứng và được cá nhân hoá (Adaptive Listening)

  1. Sử dụng các nền tảng và ứng dụng trực tuyến được điều chỉnh độ khó dựa trên tiến độ của từng cá nhân: 
    • Nhiều nền tảng và ứng dụng trực tuyến sử dụng thuật toán máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế, điều chỉnh lộ trình học tập ngay lập tức, và cung cấp các bài tập Nghe thích ứng giúp điều chỉnh mức độ khó dựa vào sự tương tác của người học với hệ thống.
    • Ví dụ: các nền tảng như DuolingoRosetta Stone cung cấp các bài tập Nghe có độ khó tăng dần khi người học tiến bộ hơn. Những bài tập thích ứng này đảm bảo rằng người học được thử thách liên tục ở mức độ phù hợp, tạo điều kiện cải thiện ổn định kỹ năng Nghe của từng cá nhân.
  2. Thực hành nghe với nhiều giọng (phương ngữ) và tốc độ khác nhau:
    • Để giải quyết thách thức về các phương ngữ và cách phát âm khác nhau, việc học cá nhân hóa nên bao gồm việc thực hành với nhiều giọng và tốc độ nói khác nhau. 
    • Các tài nguyên như kênh YouTube, TED Talks và ứng dụng trao đổi ngôn ngữ như Tandem, Cambly,... mang đến cơ hội tiếp xúc với những người nói tiếng Anh đa dạng, giúp người học làm quen tốt hơn với các giọng điệu và phong cách nói khác nhau.

Kế hoạch thực hành tối ưu hoá kỹ năng nghe qua phương pháp học tập cá nhân hoá

  1. Tạo lịch nghe dựa trên mục tiêu cá nhân: Phát triển kế hoạch luyện tập tùy chỉnh bao gồm việc tạo lịch nghe phù hợp với mục tiêu cụ thể của người học. 
    • Ví dụ, một người học muốn nâng cao khả năng nghe hiểu các bài giảng học thuật có thể bao gồm các bài tập luyện Listening được trích từ các bài giảng ở trường Đại học và các cuộc thảo luận mang tính học thuật. Cách tiếp cận có mục tiêu này đảm bảo rằng việc thực hành phù hợp với mục tiêu của từng đối tượng người học.
  2. Kết hợp các tài liệu nghe đa dạng: Phương pháp học tập cá nhân hóa khuyến khích việc sử dụng các tài liệu nghe đa dạng, chẳng hạn như podcast, sách nói, chương trình phát sóng tin tức và phỏng vấn. 

Các nền tảng như Audible, SpotifyBBC News cung cấp nhiều tài nguyên nghe phục vụ cho các sở thích và mục tiêu học tập khác nhau. Bằng cách kết hợp các tài liệu đa dạng, người học có thể nâng cao kỹ năng nghe của mình trong một môi trường hấp dẫn và phong phú hơn về ngữ cảnh.

Đánh giá trực tiếp và nhanh chóng

  1. Tìm kiếm các đánh giá từ Gia sư hoặc Đối tác ngôn ngữ: 
    • Phương pháp học tập cá nhân hóa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá trong quá trình học tập. Người học có thể tìm kiếm những đánh giá từ gia sư, đối tác ngôn ngữ hoặc cộng đồng trực tuyến để hiểu rõ hơn về tiến trình của cá nhân và các lĩnh vực cần cải thiện. 
    • Cơ chế đánh giá có thể bao gồm các buổi học trực tiếp 1-1, nhận xét từ bạn học hoặc từ một nhóm học chung hoặc các chương trình trao đổi ngôn ngữ, cung cấp cho người học những quan điểm có giá trị về khả năng nghe của mình.
  2. Giữ một cuốn sổ nhật ký theo dõi tiến độ và các điểm cần cải thiện trong kỹ năng Nghe: Người học có thể ghi lại hoạt động luyện tập kỹ năng Listening hàng ngày của mình, với những thách thức đang gặp phải và suy ngẫm về trải nghiệm học tập của mình. Việc thực hành này không chỉ giúp theo dõi tiến độ mà còn khuyến khích sự tự phản ánh và cải tiến liên tục của mỗi cá nhân.

 

 

0
Zalo
Hotline